Phong cách thời trang

Thời trang phi giới tính – Mách bạn cách phối đồ Unisex cực ngầu!

Xuất hiện lần đầu từ những năm 60 của thế kỷ XX, đến nay phong cách thời trang phi giới tính (Unisex) đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những xu hướng được yêu thích trên toàn thế giới.

Vậy “Unisex” trong làng thời trang được định nghĩa như thế nào? Vì sao phong cách này được ưa chuộng đến vậy? Mix & match trang phục Unisex sao cho “ngầu? Hãy để Pili giúp bạn giải đáp những câu hỏi này nhé!

Nắm rõ định nghĩa thời trang phi giới tính

Phong cách Unisex là gì?

Trong ngôn ngữ Anh, từ “unisex” mang ý nghĩa là “dành cho cả nam và nữ”.

Đúng như tên gọi của nó, khái niệm “unisex” trong thời trang được dùng để miêu tả phong cách thời trang phi giới tính (hoặc gọi cách khác là trung tính) và những items quần áo, những phụ kiện được thiết kế để tất cả mọi người có thể mặc, dù họ thuộc bất cứ xu hướng giới tính nào.

“Unisex” mang ý nghĩa “dành cho cả nam và nữ”

Những dấu mốc của phong cách phi giới tính trên dòng chảy thời trang

Mặc dù thoạt nghe, “phong cách Unisex” giống như một xu hướng xuất hiện giữa thời đại phát triển ngày nay – khi những lằn ranh về sự khác biệt giữa giới tính nam và nữ được xóa nhòa bởi tư tưởng hiện đại.

Nhưng có lẽ ít ai hay rằng xu hướng này thực chất đã dần dần xuất hiện và phát triển từ những năm 1920 của thế kỷ trước – khi nhà thiết kế lừng danh Coco Chanel bắt đầu thiết kế những bộ trang phục rộng rãi, mang lại cho người phụ nữ cảm giác thoải mái và tự do hơn khi mặc.

Coco Chanel diện trang phục rộng rãi, ảnh chụp vào năm 1930

Xuyên suốt thập niên 1960, phong cách phi giới tính ngày càng trở nên phổ biến hơn. Với điểm nhấn nổi bật khi Yves Saint Laurent cho ra đời Le Smoking – bộ vest tuxedo được thiết kế cho phụ nữ, đánh dấu bước ngoặt lớn trong việc xóa nhòa ranh giới giới tính của làng thời trang thế giới.

“le smoking” Yves Saint Laurent, chụp bởi Helmut Newton cho tạp chí Vogue năm 1975

Đến những năm 80, ngọn lửa thời trang trung tính một lần nữa được thổi bùng lên mạnh mẽ khi phụ nữ trên thế giới quyết định diện những bộ vest đến nơi làm việc. Trang phục vest với phần cầu vai rộng, quần tây may đo cẩn thận kết hợp cùng cà vạt bản to – vốn thường gắn với trang phục của cánh mày râu, giờ đây đã chính thức trở thành “biểu tượng quyền lực” của các bóng hồng nơi công sở.

Trang phục công sở của nữ giới thập niên 80

Một vài items đặc trưng của “thời trang phi giới tính”

Khi nhắc tới phong cách thời trang trung tính, người đọc có thể dễ dàng hình dung đến những bộ cánh với các items mang đậm nét đẹp phi giới tính mà người yêu thời trang dù mang bất cứ giới tính nào cũng đều có thể mặc như:

  • Quần: Quần boyfriend jeans; Quần skinny jeans; quần túi hộp (cargo), quần vải (Chino) dáng slim-fit, quần Chino short, quần vải chất cotton linen,…
  • Áo: Áo thun và áo phông form rộng, áo sơ-mi cổ Đức, áo sơ-mi Denim mỏng, áo Polo, áo khoác Denim, áo nỉ chui đầu, áo hoodie,….
  • Giày: Giày Vans, giày Converse, các dòng sneaker của nhà MLB hoặc Adidas,….
  • Phụ kiện: Dây chuyền, lắc tay, bông tai, nhẫn, thắt lưng,…dùng được cho cả nam và nữ. Tất cả đều nhằm tô điểm thêm cho bộ trang phục của bạn.

Các items mà ai thuộc xu hướng giới tính nào cũng đều có thể mặc

Vì sao phong cách thời trang Unisex được ưa chuộng đến vậy?

  • Nhấn mạnh sự bình đẳng: Thế hệ trẻ ngày nay tin rằng tất cả mọi người đều được trao quyền lợi như nhau để mặc trang phục mà họ cảm thấy “phù hợp nhất” với chính cơ thể mình cả từ nội tâm bên trong cho đến phong cách bên ngoài – chính là ý nghĩa lớn nhất của phong cách Unisex.
  • Ưu tiên sự linh hoạt: Xu hướng Unisex chính là một trong những “công cụ lặng thầm” để người mặc thể hiện phong cách và màu sắc đa dạng của bản thân mình trong thời đại mà cái nhìn về những người mang giới tính thứ 3 ngày một trở nên tích cực hơn.
  • Mang lại sự thoải mái tuyệt đối cho người mặc: Khi mặc lên người những bộ outfits Unisex, phụ nữ hoàn toàn có thể tự tin diện những bộ cánh rộng rãi hoặc thậm chí cứng cáp mà ban đầu chỉ được dành riêng cho nam giới. Và ngược lại, các bạn nam không còn phải e ngại khi khoác lên mình những items mang màu sắc sặc sỡ, vốn chỉ thấy ở các dòng quần áo dành cho nữ thời trước.
  • Hỗ trợ bảo vệ môi trường: Với bản chất là xu hướng dành cho cả nam và nữ, trang phục Unisex tối đa hóa việc sử dụng từng món đồ, do đó cắt giảm được lượng quần áo cũ thải ra môi trường sống hàng năm. Hơn nữa, nó giúp người mặc tinh giản được tủ quần áo, điều cần thiết cho lối sống tối giản rất phổ biến ngày nay.

Trang phục “phù hợp nhất” với chính cơ thể người mặc từ nội tâm bên trong đến phong cách bên ngoài

Mách bạn cách phối đồ style phi giới tính cực ngầu

Một vài gợi ý mix & match quần áo Unisex cho mùa lạnh

  • Áo phông Oversize + Áo khoác Denim + Quần vải (Chinos): Một set đồ nhẹ nhàng cho ngày se lạnh, với thiết kế dài tay và quần vải thanh lịch, bạn có thể yên tâm mặc khi đi làm hoặc đi học.
  • Áo phông Oversize + Áo sơ-mi cổ Đức + Quần Jeans: Rất lịch sự, phù hợp cho những buổi cà phê hoặc gặp gỡ ăn tối cùng gia đình.
  • Áo hoodie Oversize + Quần nỉ: Siêu ấm áp, bạn có thể mặc khi đi thể dục ngoài trời hoặc tản bộ trong công viên.
  • Áo sơ-mi bên trong + Áo hoodie + Quần Jeans: Một set đồ Unisex cực kỳ cơ bản có tính ứng dụng cao, mặc trong môi trường cần sự nghiêm túc hay thoải mái đều được nhé!

Sweater oversize + Quần Jeans ống suông cũng là một công thức Unisex vô cùng ổn áp cho mùa đông này

Công thức phối đồ Unisex trong những ngày hè

  • Quần short vải & Áo sơ-mi cổ Tàu: Set đồ ưu tiên sự nhẹ nhàng, kết hợp cùng màu áo sơ-mi trung tính tạo cảm giác mát mẻ. Với set này, bạn có thể mặc khi đi chơi, du lịch cùng bạn bè.
  • Quần Cargo & Áo Polo: Đầy vẻ mạnh mẽ và cá tính, rất phù hợp cho những buổi dã ngoại hoặc dạo chơi đường phố.
  • Quần vải cotton hoặc linen & Áo Polo: Ưu tiên sự nghiêm túc, bạn có thể sơ-vin ở giữa cùng một chiếc thắt lưng để tạo điểm nhấn. Cực kỳ lý tưởng cho những ngày đi học, đi làm.
  • Quần short Jeans & Áo phông Oversize: Toát lên sự năng động, bạn hoàn toàn có thể diện khi đi cà phê hoặc ăn uống gặp gỡ người quen.

Áo phông oversize + Quần short chắc chắn là một outfit cực lý tưởng

Trên đây là một vài thông tin hữu ích chúng mình tổng hợp được về xu hướng thời trang Unisex. Pili mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ “bỏ túi” cho mình được thêm một số cách phối trang phục thời trang phi giới tính.

Điều quan trọng nhất khi diện trang phục unisex là sự tự tin! Hãy tôn vinh màu sắc của chính bản thân và mặc những gì khiến bạn cảm thấy chân thực nhất – bởi vì cuối cùng ý nghĩa của thời trang chính là thể hiện con người thật của bạn từ sâu thẳm bên trong.

 

author-avatar

About Thùy Linh Hà

Xin chào mọi người, tớ là Linh. Tìm hiểu, khám phá về những phong cách thời trang là niềm vui. Chia sẻ những thông tin mình có được với mọi người là động lực của tớ. Cảm ơn các bạn vì đã đọc. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ và những thông tin bổ ích qua các bài viết của tớ nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *